Nhạc sĩ OLIVIE MESSIAEN (1908 – 1992)

1. Khái quát

Messiaen là nhạc sĩ người Pháp, được coi là một trong những nhạc sĩ quan trọng nhất ở thế kỷ XX. Trong lịch sử âm nhạc của thế kỷ XX, ông có ảnh hưởng khá to lớn. Ông đã có những nghiên cứu tìm tòi để sáng tạo nên những tác phẩm âm nhạc mang tính mới lạ.

Messiaen khai thác sử dụng tiết tấu cổ của đạo Hindu ấn Độ, ông còn được gọi là nhà tiết tấu học, hoà âm rất độc đáo, đóng vai trò thống trị hoàn toàn cao độ và không chỉ theo chiều dọc mà cả chiều ngang. Ngôn ngữ hoà âm của ông là sự kết hợp giữa tonal, atonal, modal và serie.

Có thể coi âm nhạc của Messiaen là màu sắc. Ông có thể dành hàng trang tổng phổ để mô tả màu tím hoặc màu trắng sữa. Hoà âm và phối khí chiếm vai trò quan trọng nhất. Ông sử dụng nhiều nhạc cụ lạ vào dàn nhạc. VD: nhạc cụ trong dàn nhạc gamelan của Indonesia; ông là người đầu tiên đưa nhạc cụ phím điện tử (Ondes Martenot) vào dàn nhạc… Ông khai thác màu sắc âm thanh của các loài chim, tiêu biểu như cuốn sách “Bàn về tiết tấu, màu sắc và tiếng chim“.

2. Giới thiệu tác phẩm

–  Prelude cho piano

               – Tứ tấu cho ngày tận thế cho clarinette, violin, cello và piano

               – 20 cái nhìn lên con Chúa Jesus cho piano

               – Turangalila-symphonie cho piano, 11 martenot và dàn nhạc

               – Bốn bài tập tiết tấu, Mode của các giá trị và sự tăng cường (số 2)

               – Catalogue của chim cho piano.

               – Sự trầm tư suy nghĩ về vẻ thần bí của Thánh Trinité cho orgue.

– Opera Thánh Francois d’Assise.

(Theo PGS. TS Nguyễn Thị Tố Mai)

Tháng Bảy 12, 2018

Thẻ:,

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *